Header Ads

ดีลอยท์เผย ดิจิทัลเนทีฟเป็นผู้นำในการใช้ Generative AI ในเอเชียแปซิฟิก ประเทศที่กำลังพัฒนา ใช้ Generative AI มากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 30%

  .com/img/a/



ดีลอยท์เผย ดิจิทัลเนทีฟเป็นผู้นำในการใช้ Generative AI

ในเอเชียแปซิฟิก ประเทศที่กำลังพัฒนา ใช้ Generative

 AI มากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 30%

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 15 พฤษภาคม 2567 รายงานฉบับใหม่ของดีลอยท์ในชื่อ  Generative AI in Asia Pacific: Young employees lead as employers play catch-up   เน้นย้ำถึงบทบาทของบุคลากรรุ่นใหม่ที่เกิดและเติบโตในยุคดิจิทัล มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยี หรือที่เรียกว่า เจนเนอเรชั่น เอไอ (Generation AI) ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทในการผลักดันการนำ Generative AI มาใช้   สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดทั้งโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ สำหรับนายจ้างที่จะต้องปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้


รายงานฉบับนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่นายจ้างและผู้กำหนดนโยบายต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยการสำรวจประชากรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 11,900 คน พบว่า เจนเนอเรชั่น เอไอ เป็นผู้นำในการนำ Generative AI มาใช้- ซึ่งช่วยลดเวลาในการทำงาน สร้างโอกาในการพัฒนาทักษะใหม่ ช่วยจัดการภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น


ประเด็นสำคัญจากรายงาน


  • เจนเนอเรชั่น เอไอ เป็นผู้นำ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักเรียนและพนักงาน เป็นผู้นำในการนำ Gen AI มาใช้  แต่คนกลุ่มนี้ มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่เชื่อว่าหัวหน้างานของตนเองรู้ว่าพวกเขาใช้ Gen AI มาช่วยในการทำงาน
  • ผลกระทบที่สำคัญ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค Gen AI อาจสร้างผลกระทบที่สำคัญต่อเวลาในการทำงาน ถึง 17% หรือเท่ากับ 1,100 ล้านชั่วโมง ในแต่ละปี
  • ลำดับชั้นเทคโนโลยีแบบเดิม อาจถูกผละกระทบ เนื่องจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การนำ Gen AI ไปใช้ในประเทศที่กำลังพัฒนา มีอัตราที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 30%
  • ประโยชน์ต่อพนักงาน ผู้ใช้ Gen AI สามารถประหยัดเวลาได้ประมาณหนึ่งวันต่อสัปดาห์ (6.3 ชั่วโมงช่วยให้พนักงานสามารถจัดสรรเวลาเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ
  • ประหยัดเวลา Gen AI ช่วยลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานอย่างยั่งยืนมากขึ้น โดย 41% ของผู้ใช้งานเชื่อว่า Gen AI ช่วยทำให้สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทํางานของพวกเขาดีขึ้
  • จัดการความเสี่ยง สามในสี่ขององค์ธุรกิจ ยังตามหลังพนักงานของตนเองในแง่ของการนำ Gen AI มาใช้


คริส ลูวิน AI & Data Capability Leader ของ ดีลอยท์ เอเชียแปซิฟิก ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานฉบับนี้ว่า "หนึ่งในแง่มุมที่น่าตื่นเต้นที่สุดของการใช้ Gen AI คือ ทั่วโลกมีการใช้มันในทุกๆที่ กับทุกๆเรื่องสิ่งที่เราได้เจอในช่วงสิบสองเดือนที่ผ่านมาคือ ความท้าทายที่ลูกค้าของเราต้องเผชิญในอินโดนีเซียหรืออินเดียนั้น  มีความเกี่ยวข้องกับทีมในอิตาลีและไอร์แลนด์เกือบจะในทันที  บทเรียนสําคัญประการหนึ่งคือการนํา AI มาใช้ ไม่ได้ส่งผลให้สูญเสียงานโดยตรง แต่ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับธุรกิจที่ไม่สามารถปรับตัว พนักงานของพวกเขา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่แรงงาน จะถูกดึงดูดไปยังธุรกิจคู่แข่งที่นำเสนอแอปพลิเคชัน AI ที่มีความสามารถออกแบบอนาคตของการทำงานสมัยใหม่ได้"


ชนวนสั้น แรงระเบิดรุนแรง

เพื่อขยายความเกี่ยวกับผลกระทบของ Gen AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Deloitte Access Economics ได้วิเคราะห์ 18 กลุ่มอุตสาหกรรม  โดยพิจารณาจากขอบเขตความรุนแรงของผลกระทบจาก Gen AI และระยะเวลาที่อุตสาหกรรมเหล่านั้นจะได้รับผลกระทบ คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ มูลค่า ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะเผชิญกับสถาณการณ์ "ชนวนสั้น แรงระเบิดรุนแรง" นั่นคือ ได้รับผลกระทบจาก AI อย่างรวดเร็วและรุนแรง


อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ การเงิน ไอซีทีและสื่อ บริการวิชาชีพ และการศึกษา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน เฉลี่ย ใน ของเศรษฐกิจในแต่ละตลาดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก เนื่องจากบางตลาดมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมบริการมากขึ้น เช่น บริการวิชาชีพ การเงิน และไอซีที ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบสูง นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเหล่านี้ยังเป็นอุตสาหกรรมที่นักเรียนนักศึกษามากกว่า 40% ที่ใช้ gen AI วางแผนที่ จะเริ่มต้น อาชีพ ซึ่งยิ่งส่งผลเร่งให้อัตราการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น


หลักสามประการสําหรับธุรกิจที่จะนํา AI มาใช้

ความนิยมของ Gen AI ที่เพิ่มมากขึ้น  หมายถึงผู้นำธุรกิจและพนักงานทุกคน จำเป็นต้องคิดเชิงกลยุทธ์และลงมือดําเนินการเชิงรุกเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการวิเคราะห์ผลการวิจัย มีคำแนะนำให้บริษัทต่างๆ ดำเนินการดังต่อไปนี้


  1. พัฒนาและวางกลยุทธ์ในการนำ Gen AI มาใช้งาน ซึ่งจะนำพาพนักงานในบริษัทไปสู่การเปลี่ยนแปลงนี้ร่วมกัน
  2. ส่งเสริมให้พนักงานในบริษัทสร้างเส้นทางในการเรียนรู้ AI ของตนเอง 
  3. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลของบริษัทอย่างต่อเนื่องตามความจำเป็นเพื่อรองรับ Gen AI


"แทนที่จะใช้ AI เพียงเพื่อทําให้งานปัจจุบันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซีอีโอและผู้นําระดับสูง จําเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทบทวนกระบวนการและรูปแบบธุรกิจของบริษัท ใหม่ทั้งหมด  การปรับโครงสร้างของงาน  เพื่อให้สามารถใช้ Gen AI  จะทําให้พนักงานและลูกค้ามีความสุขมากขึ้น  ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มผลกําไรอีกด้วย"  รอบ ฮิลยาร์ด Consulting Business Leader ดีลอยท์ เอเชียแปซิฟิก กล่าว


ศมกฤต กฤษณามระ Risk Advisory Leader ของ ดีลอยท์ ประเทศไทย ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “"ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้ Generative AI อย่างแพร่หลาย ทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และพนักงาน มีแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นผลจากการที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก นี่คือโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับภาคธุรกิจและภาคการศึกษา  แต่การที่ Gen AI ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและรวดเร็วเช่นนี้ ต้องอาศัยวิธีการรับมือเชิงรุก โดยควรกำหนดแนวทางการใช้อย่างรับผิดชอบ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง และช่วยผลักดันให้ภูมิภาคนี้สามารถใช้ประโยชน์จากพลังอันมหาศาลของ Gen AI ได้


ท่านสามารถดูรายงาน Generation AI in Asia Pacific | Deloitte Insights ฉบับเต็ม และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการวิจัยได้ ที่นี่

 

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.