Header Ads

เจาะลึกความสำเร็จ “เรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า” ชูส นามแข่งเรือใบที่สวยสุดประทับใจ ร่วมส่งเสริม ศักยภาพการท่องเที่ยวทางทะเลไทยอย่างยั่งยืน

 

เจาะลึกความสำเร็จ “เรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า” ชูส

นามแข่งเรือใบที่สวยสุดประทับใจ ร่วมส่งเสริม

ศักยภาพการท่องเที่ยวทางทะเลไทยอย่างยั่งยืน 

บรรยายภาพ พลเรือเอก ธานี ผุดผาด (ที่ จากซ้าย) อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นางสาวอรวินทนีร์ วัฒนา (ที่ จากซ้าย) คณะกรรมการจัดการแข่งขันและผู้ก่อตั้งรีกัตต้าเอเชีย นางสาวภัทรนิษฐ์ อิ่มอำไภย (ที่ จากซ้าย)  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วิวาลดี้พีอาร์ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์รายการแข่งกีฬาระดับนานาชาติ พร้อมด้วย มร.มาร์เซล ลีทส์ (ที่ จากซ้าย) ทีมเรือแซเนคิน ผู้ชนะการแข่งขันสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ถ่ายภาพร่วมกันในพิธีปิดการแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567  ณ โรงแรม โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา สุราษฎร์ธานี


การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า ถือเป็นรายการแข่งขันเรือใบครั้งสำคัญของไทยที่จัดต่อเนื่องมายาวนานกว่าสองทศวรรษ และครั้งที่ 21 ล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นในวันที่  25 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ปิดฉากลงอย่างสวยงามและสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและต่างชาติกันถ้วนหน้า จนได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็น “The Best Regatta of the Year on the Best Island” ตอกย้ำชื่อเสียงของเกาะสมุยและเมืองไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือใบและจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับเวิลด์คลาส คาดช่วยดันสมุยขึ้นแท่น Top10 เกาะชั้นนำของโลกและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลของไทยได้อย่างยั่งยืน

 

มร.ไซมอน เจมส์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันและกรรมการ ซึ่งคร่ำหวอดในวงการแข่งขันเรือใบเอเชีย กล่าวถึงความสำเร็จของรายการสมุยรีกัตต้าตลอด 21 ปีที่ผ่านมา ว่า “สิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับทีมเรือใบรายการสมุยรีกัตต้า คือการได้มาร่วมแข่งขันบนท้องทะเลที่สวยงาม แวดล้อมด้วยทัศนียภาพเกาะแก่งอันน่าอัศจรรย์ และสำหรับปีนี้ เรามีนักกีฬาเรือใบฝีมือเยี่ยมทั้งจากฮ่องกง ออสเตรเลีย และยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่ฟอร์มทีมลูกเรือหลากเชื้อชาติมาร่วมแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดสัปดาห์การแข่งขัน ทีมเรือใบต่างได้เผชิญกับสภาพลมและสนามที่มีความท้าทายแตกต่างกัน จึงต้องมีการวางแผนและแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าตลอดเวลาโดยอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของลูกทีม สเหล่านี้ทำให้รายการสมุยรีกัตต้าเป็นการแข่งเรือใบที่ทั้งเพลิดเพลิน ตื่นเต้น สนุกสนาน และสร้างความประทับใจให้กับทีมนักแล่นเรือใบ ตลอดจนผู้เข้าร่วมงานทุกฝ่ายเสมอมา”

 

โดยหนึ่งในพันธมิตรสื่อและประชาสัมพันธ์ของสมุยรีกัตต้า วิวาลดี้ พีอาร์  ซึ่งเผยแพร่การแข่งขันและกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมาก โดยเฉพาะในผู้ที่ชื่นชอบกีฬาทางน้ำในประเทศไทยและในต่างประเทศ ภัทรนิษฐ์ อิ่มอำไภย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วิวาลดี้พีอาร์ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์รายการแข่งกีฬาระดับนานาชาติหลายรายการ กล่าวว่า “ความสำเร็จของสมุยรีกัตต้าเกิดขึ้นจากหลายองค์ประกอบทั้ง 1) สนามแข่งขันที่สวยงามของท้องทะเลเกาะสมุยซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก 2) ทีมจัดการแข่งขันเรือใบมืออาชีพที่เปี่ยมประสบการณ์กว่า 30 ปี โดยเฉพาะทางรีกัตต้าเอเชีย (Regattas Asia) ซึ่งต้องดูแลทีมนักกีฬาจากนานาประเทศและจัดการแข่งขันกลางทะเลได้อย่างราบรื่น 3) ทีมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศซึ่งมีความชำนาญในการเลือกสนามแข่งขันและการตัดสินในแต่ละวัน ทำให้การแข่งขันสร้างความท้าทายแก่ทีมเรือใบอย่างต่อเนื่อง 4) ความร่วมมืออย่างดียิ่งจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจน 5) ความพร้อมของเกาะสมุยในการต้อนรับนักแล่นเรือใบและผู้ติดตามจากต่างประเทศ ทั้งในด้านท่าเรือ สนามบิน โรงแรมที่พัก ธุรกิจ F&B และอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัฒนธรรมท้องถิ่นอันงดงามและการต้อนรับที่อบอุ่นของชาวสมุยนั่นเอง”

 

วิวาลดี้ พีอาร์ เป็นบริษัทที่ปรึกษาและประชาสัมพันธ์ซึ่งมีประสบการณ์ในการโปรโมตการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติหลายรายการตลอดระยะเวลามากกว่าสิบปี อาทิ การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ออพติมิสต์เวิลด์แชมเปี้ยนชิปที่พัทยา, การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า, ตลอดจนรายการกีฬาชั้นนำอื่น ๆ เช่น การแข่งขันกอล์ฟ Honda LPGA Thailand, Trust Golf Women’s Scottish Open, Asia Fitness Conference (AFC) การันตีผลงานด้วยรางวัล Best Sport PR Agency และ Best PR Agency 2023 และอื่น ๆ อีกมาก

 

รายการสมุยรีกัตต้าถือเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันเรือใบที่สำคัญในระดับภูมิภาคและยังเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์นาเมนต์ Asian Yacht Circuit ที่นักแข่งเรือใบทั่วโลกปักหมุดไว้ในตาราง โดยทีมเรือใบที่ลงแข่งรายการนี้จะได้แล่นเรือใบแข่งขันไปตามเกาะแก่งต่าง ๆ รอบเกาะสมุย จนถึงเกาะพะงัน จึงได้โอกาสสัมผัสความงดงามของเกาะสมุยอย่างใกล้ชิด หลังการแข่งทุกวันยังมีพิธีมอบรางวัลผู้ชนะ และงานเลี้ยงสังสรรค์ที่สนุกสนาน โดยเฉพาะคืนวันสุดท้ายซึ่งจะมีทั้งงานพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติ งานกาล่าดินเนอร์ และการแสดงดนตรีริมหาดท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามน่าประทับใจ และทำให้ทีมนักกีฬาเรือใบต้องหวนกลับมาร่วมการแข่งขันรายการสมุยรีกัตต้าซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นประจำทุกปี

 

หนึ่งในนักแล่นเรือใบลงแข่งขันในสมุยรีกัตต้าหลายครั้ง และล่าสุด สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้ในปีนี้อย่าง มร.เจสัน โรหวัด แห่งทีมเรือแซนเนคิน (Zannekin) จากฮ่องกง กล่าวถึงความประทับใจว่า “สมุยรีกัตต้าถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานมาก ทีมเรือของเราได้ล่องเรือในท้องทะเลที่สวยงามน่าตื่นใจ อีกทั้งสนามแข่งขันแต่ละวันก็มีความท้าทายที่แตกต่างกันด้วย และนอกจากเรื่องการแข่งขัน สมุยยังเป็นเกาะสวรรค์ที่ครองใจเรามาตลอด เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะมาถึงสมุยแล้วไม่หลงรักที่นี่ ทั้งทัศนียภาพที่สวยงาม ผู้คนที่อบอุ่นเป็นมิตร รวมถึงบรรยากาศการจัดงานที่สนุกสนาน สำหรับเรา สมุยคือสวรรค์ของนักแล่นเรือที่แท้จริง”


สำหรับ กัปตันสตีฟ แมคคอนาเฮย์ จากออสเตรเลีย ซึ่งมาร่วมแข่งขันในสมุยรีกัตต้าถึง 15 ครั้ง โดยเรืออาฟเตอร์ช็อค (Aftershock)  ของเขารั้งอันดับ 4 ในปีนี้ กล่าวว่า “สมุยรีกัตต้าเป็นการแข่งเรือใบที่ดีที่สุดของปี และจัดขึ้นบนเกาะที่ดีที่สุดในโลก ขอยกย่องให้เป็น The Best Regatta of the Year on the Best Island จริง ๆ”

 

ด้าน อนงวะดี เดนบราเวน ลูกเรือทีม Tenacious และเป็นนักกีฬาเรือใบหญิงไทยเพียงคนเดียวในรายการ ซึ่งทีมคว้าอันดับ 5 กล่าวว่า “ได้มาลงแข่งที่สมุยรีกัตต้าหลายครั้งแล้ว สนุกมากค่ะ เพราะมีเรือจากหลาย ๆ ประเทศมาร่วมแข่ง และปัจจุบันก็มีผู้หญิงมาเล่นกีฬาเรือใบมากขึ้นเรื่อยๆ เรือใบเป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม จึงช่วยฝึกฝนทักษะในหลายๆ ด้าน และสามารถนำมาปรับใช้ทั้งในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและทักษะในการตัดสินใจได้ดีมาก”

 

นางสาวอรวินทนีร์ วัฒนา ผู้ก่อตั้งรีกัตต้าเอเชีย กล่าวว่า "สมุยรีกัตต้าไม่เพียงเป็นการแข่งขันเรือใบระดับภูมิภาคที่เปี่ยมด้วยความท้าทายและสนุกสนาน แต่ยังมอบประโยชน์มหาศาลให้แก่ชุมชน ผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดและประเทศไทยได้อย่างมีนัยสำคัญ ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยว ธุรกิจ นักกีฬาทางน้ำ และผู้ที่หลงใหลในวัฒนธรรมพื้นถิ่น ซึ่งสมุยเองก็มีความพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยโรงแรมที่ได้มาตรฐาน ร้านอาหารและเครื่องดื่มมากมาย และบริการที่ตอบโจทย์การพักผ่อนได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนเสมอมา รีกัตต้าเอเชีย ในฐานะผู้จัดงานสมุยรีกัตต้ามีความภาคภูมิใจได้ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในประเทศไทย ทำให้ผู้คนทั่วโลกได้รู้จักกับเสน่ห์ของเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวระดับโลกอย่างยั่งยืน”

 

การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 จัดโดยรีกัตต้าเอเชีย ร่วมกับสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีและพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือโนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ เฉวง รีเจนท์ บีช รีสอร์ท, บางกอกแอร์เวย์ส, โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย, บมจ. หาดทิพย์, แฟรงค์ พอง & ทีมเจลิค, สิงห์, สมุย เวอร์ติคัลเลอร์ รีสอร์ท, เฉวง การ์เด้น บีช รีสอร์ทและซัน วอยาจ พร้อมด้วยพันธมิตรสื่อและประชาสัมพันธ์ ได้แก่ วิวาลดี้พีอาร์, ไทยแลนด์มารีนไกด์ และ นิตยสาร Sea Yachting

 

#####

 


เกี่ยวกับการแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า:
การแข่งเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า เป็นรายการแข่งขันเรือใบที่ยาวนานที่สุดของเกาะสมุย เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2544 และได้มีการพัฒนาเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น เสริมสร้างชื่อเสียงของเกาะสมุยและประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการแข่งเรือชั้นนำของโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย การส่งเสริมกิจกรรมกีฬาทางน้ำของประเทศไทย และการแล่นเรือใบในภูมิภาค โดยเป็นส่วนหนึ่งของรายการแข่งเรือใบในเส้นทาง Asian Yacht Circuit ของเอเชีย

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมการแข่งขันสมุยรีกัตต้าหรือการลงทะเบียน กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของการแข่งเรือที่ https://www.samuiregatta.com และกิจกรรมต่างๆได้ทางเฟซบุ๊ค: https://www.facebook.com/SamuiRegatta


No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.