Header Ads

นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage ควายไทย มรดกไทย ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

Screenshot_20240603-192603


นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดงาน Thailand Buffalo

 Heritage

ควายไทย มรดกไทย ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคา

ขาว

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงาน "Thailand Buffalo Heritage ควายไทย มรดกไทย" ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ในวันที่ 1-2 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ ลานหลังวัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการนำควายไทยที่มีความผูกพันกับชาวนาไทยมาอย่างยาวนาน มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด และต่อยอดในการเป็น Soft Power ด้านวัฒนธรรมตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับประเทศโดยรวม พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, เอกอัครราชทูต คณะทูตานุทูต, ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, อธิบดีกรมปศุสัตว์ และ ผู้ว่าการ ททท. ให้เกียรติร่วมงานฯ

Screenshot_20240603-193125

สำหรับการจัดงาน งาน "Thailand Buffalo Heritage ควายไทย มรดกไทย”ครั้งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความเหมาะสมและมีความพร้อมในการจัดงาน ด้วยการเดินทางที่สะดวก ใกล้กรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของไทย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ทั้งจากไทย และต่างประเทศจำนวนมาก สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัดได้มหาศาล และยังต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจผ่านวัฒนธรรม Soft Power อาทิเช่น การท่องเที่ยวโบราณสถานตามรอยละครดัง พรหมลิขิต ซึ่งยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534, การช้อปปิ้งเลือกซื้อ “สายไหม” ขนมขึ้นชื่อของจังหวัด ที่แม้แต่ ลิซ่า ยังลิ้มลอง

และล่าสุดกับ “ควายไทย” อีกหนึ่ง Soft Power ของไทยที่ปัจจุบันนี้มีผู้ที่ให้ความสนใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้ความนิยมเลี้ยง และเพาะพันธุ์มากขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่า และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรปศุสัตว์ไทยได้หลายล้านบาท อีกทั้งยังมีการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการนำควายไทยที่มีความผูกพันกับชาวนาไทยมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นวิถีชีวิตที่โดดเด่นและเป็นเสน่ห์ของไทย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาเรียนรู้ และสร้างประสบการณ์กับแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้านควายในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย

Screenshot_20240603-193130
Screenshot_20240603-193133
Screenshot_20240603-193135

สำหรับ Thailand Buffalo Heritage ควายไทย มรดกไทย ในครั้งนี้ ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น

• การแสดงแสง สี เสียง ชุด “มนต์เสน่ห์ ควายสยาม” และการเดินแฟชั่นโชว์ควายไทย ที่มีชื่อเสียง และมีมูลค่าสูง ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยการแสดงจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ชุด ดังนี้

 ชุดที่ 1 น้องทุยเผือกมงคลชีวิต - เล่าถึงความเป็นมา ของน้องควาย ที่ผูกพันกับมนุษย์มาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะควายเผือก ในสมัยอยุธยา ที่นิยมมอบควายเผือกเป็นของกำนัน เวลาได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพราะถือว่าเป็นสัตว์มงคล

 ชุดที่ 2 : ไอ้ทุย ตัวละครเอก - คนไทยถือว่า ควายเป็นสัตว์มีคุณ เป็นทั้งเพื่อน และสัตว์เลี้ยง โดยนักเขียนนวนิยายชื่อดัง ยังนำควายมาเป็นตัวละครเอกในเรื่อง ที่สร้างชื่อเสียงมากมายหลายเรื่อง เช่น มนต์รักลูกทุ่ง บางระจัน เป็นต้น

 ชุดที่ 3 : อนุรักษ์ควายไทย – ปัจจุบันการเลี้ยงควายต่างจากอดีตเป็นอย่างมาก ซึ่งแต่ก่อนเราจะเลี้ยงควายเพื่อใช้งาน แต่ในปัจจุบันเราเลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์เพิ่มมากขึ้น และมีการจัดประกวดน้องควายชิงถ้วยรางวัลมากมาย จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และเพื่อผลักดันให้เป็น Solf Power ในอนาคต

 ชุดที่ 4 : แฟชั่นไทย แฟชั่นควายไทย - พบกับการเดินแฟชั่นโชว์ของคนกับควาย เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าการอนุรักษ์ควายไทย ให้อยู่คู่กับประเทศชาติไทยไปชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งการเดินแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการเดินแฟชั่นโชว์ทั้ง 4 ชุด ดังนี้

Screenshot_20240603-193138
Screenshot_20240603-193128

1. ชุดนักเลี้ยงควายไทยในปัจจุบัน


2. ชุดมนต์รักลูกทุ่ง


3. ชุดบางระจัน


4. ชุดไทยสมัยก่อน (ออเจ้า)


• ถ่ายรูป และกระทบไหล่ ใกล้ชิดกับเซเลปน้องควายชื่อดังจากทั่วประเทศ ซึ่งบางตัวมีมูลค่าสูงมากกว่า 10 ล้านบาท


• ช้อป สินค้าผลิตภัณฑ์จากควาย


• ชิม บูธจำหน่ายอาหาร


• ชม นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับควายไทย


• ร่วมสร้างสีสันภายในงานกับการแต่งกายสไตล์คาวบอยไทยประยุกต์


• ปิดท้ายด้วยการชมการแสดงโขนสุดพิเศษยิ่งใหญ่ตระการตา ที่หาชมได้ยากในปัจจุบันนี้


นอกจากนี้ร่วมชมการแข่งขันการประกวดควายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชิงถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร ปศุสัตว์ไทยสามารถนำไปต่อยอด และพัฒนาสายพันธุ์ ให้มีมูลค่าสูงยิ่งขึ้น และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจปศุสัตว์ไทยไปไกลระดับโลกได้ ให้สมกับที่เป็นหนึ่งใน Solf Power กับความภาคภูมิในของคนไทย

#ThailandBuffaloHeritage

Screenshot_20240603-193057Screenshot_20240603-193105






No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.