Header Ads

ทวิตเตอร์ส่งแคมเปญ #SheInspiresMe เนื่องในวันสตรีสากล ชูผู้หญิงที่เป็นแรงบันดาลใจ สร้างนิยามใหม่ #จงภูมิใจ ในตัวเอง

 

ทวิตเตอร์ส่งแคมเปญ #SheInspiresMe เนื่องในวันสตรีสากล
ชูผู้หญิงที่เป็นแรงบันดาลใจ สร้างนิยามใหม่ 
#จงภูมิใจ ในตัวเอง

 

ผู้หญิงบนทวิตเตอร์ #WomenOnTwitter จากหลากหลายวงการ อาทิ NFT ความงาม สุขภาพ หรือ เทคโนโลยี
ต่างขับเคลื่อนบทสนทนาประเด็นสำคัญ สร้างแรงบันดาลใจและเป็นพลังใจให้กับคนอื่นๆ ในชุมชนทวิตเตอร์ 

เนื่องในวันสตรีสากล#IWD2022 ปีนี้ ทวิตเตอร์ได้จัดแคมเปญ #SheInspiresMe ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นการยกย่องผู้หญิงที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นในชุมชนต่างๆ ที่ได้ทำลายอคติที่มีต่อผู้หญิงและส่งเสริมแนวความคิด #จงภูมิใจ กับสิ่งที่ตัวเองเป็น วันสตรีสากลถือเป็นวันที่มีความสำคัญระดับโลก มีเป้าหมายเพื่อช่วยผลักดันให้มีความเท่าเทียมทางเพศ เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองความสำเร็จของผู้หญิงทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการเมือง


ทวิตเตอร์ เป็นที่ที่ผู้คนเข้ามาพูดคุยในประเด็นที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่อง NFT ดนตรี และกีฬา ซึ่งปัจจุบันผู้หญิงใช้ทวิตเตอร์ขับเคลื่อนบทสนทนาในประเด็นเรื่องสำคัญต่างๆ มากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา อาทิ ความเท่าเทียมของผู้หญิงในสถานที่ทำงานและในสังคม ผู้หญิงบนทวิตเตอร์ #WomenOnTwitter ต่างให้การสนับสนุน ช่วยกำหนดและเป็นผู้นำในช่วงเวลาอันสำคัญบนทวิตเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการจัดแคมเปญในครั้งนี้ทวิตเตอร์จึงต้องการยกย่องผู้หญิงที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างพลังใจให้กับผู้อื่นในชุมชนที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับพวกเธอ

แอน-แอนชิลี สก็อตเคมมิส

ผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นทั้งศิลปินนักวาดภาพ คนดังในวงการไอทีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และนักแสดงที่เป็นแรงบันดาลใจที่น่าติดตามบนทวิตเตอร์เริ่มจาก แอน-แอนชิลี สก็อต(@ann_scottkemmis) นางแบบลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย เธอมีชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นผู้คว้ามงกุฎ Miss UniverseThailand ประจำปี 2564 แอนชิลีคือผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างแรงบันดาลใจ และให้กำลังใจกับผู้หญิงทุกคนให้รู้สึกภาคภูมิใจและยอมรับในสรีระร่างกายของตัวเองซึ่งเป็นความท้าทายความงามตามมาตรฐานของคนไทยผ่านแคมเปญ #RealSizeBeauty ผ่านช่องทางสังคมบนโลกออนไลน์

“แอนอยากให้ผู้หญิงทุกคนมีความกล้ามากขึ้นในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกถึงตัวตนโดยที่ไม่ต้องรู้สึกกังวลหรือรู้สึกผิดที่ตัวเองจะแตกต่างจากคนอื่น แอนไม่อยากให้ผู้หญิงตกหลุมพรางเกี่ยวกับความเชื่อที่มีมาในอดีต แอนอยากจะช่วยผู้หญิงให้มีความมั่นใจ มีความกล้าที่จะก้าวออกมาจากกรอบความคิดหรือความเชื่อในรูปแบบเดิมๆ”

แอนชิลี ใช้ทวิตเตอร์เพื่อนำเสนอความคิดเชิงบวกและสนับสนุนให้ผู้หญิงสร้างพลังความแข็งแกร่งให้กับตัวเอง เธอกล่าวว่า “ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและความคิดกับสาธารณชน แพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ช่วยให้แอนสามารถเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ สามารถแสดงความเป็นตัวเองออกไปได้อย่างอิสระและยังสามารถรับข้อมูลข่าวสารฉบับย่อที่น่าสนใจแบบเรียลไทม์ได้จากทั่วทุกมุมโลก” 

แนน-ชนิดา ตันติยาพิทักษ์

แนน-ชนิดา ตันติยาพิทักษ์ (@Sibbil) เป็นศิลปิน นักวาดภาพประกอบ และยังเป็นคอมเมนเตเตอร์ชื่อดังในชุมชน NFT ไทยบนทวิตเตอร์ ชนิดาตั้งเป้าที่จะฝึกฝนและพัฒนาสไตล์งานศิลปะของเธอต่อไปและจะยังคงโปรโมทตัวการ์ตูนที่เป็นคาแร็กเตอร์ “น้องแตงกวา” ของเธอให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และการใช้ทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยกับคนอื่นๆ ในชุมชนเป็นเรื่องที่สำคัญกับเธอ “ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าถึงสาธารณชนจำนวนมาก ส่วนใหญ่แนนจะใช้ทวิตเตอร์เพื่ออัพเดตผลงานของตัวเอง โปรโมทสินค้าใหม่ๆ รวมถึงทวีตเพื่อแบ่งปันไอเดีย ความคิดเห็น และข้อมูลต่างๆ” สำหรับมุมมองที่มีต่อความท้าทายที่ผู้หญิงต้องเผชิญ ชนิดา กล่าวว่า“แนนอยากให้ผู้หญิงทุกคนรักตัวเองและให้อภัยตัวเองได้มากพอๆ กับที่ให้อภัยคนอื่น แล้วก็อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป”

ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์

ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ (@ceemeagain) อินฟลูเอ็นเซอร์ด้านเทคโนโลยี เป็นหนึ่งในคนดังของแวดวงเทคโนโลยีเมืองไทย เรียกได้ว่าเธอเป็นคนที่ก้าวเข้ามาในเส้นทางที่ผู้ชายเป็นผู้ครองวงการโดยหลัก และเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่เป็นผู้หญิงคนแรกที่โลดแล่นอยู่บนหน้าจอทีวี ซึ่งปัจจุบันเธอผันตัวมาเป็น CEO ของ Social Lab และได้เผชิญกับความท้าทายมากมายบนเส้นทางนี้

ฉัตรปวีณ์ กล่าวว่า “แน่นอนว่ามันต้องมีอคติอยู่แล้ว คนทั่วไปมักจะมองว่าผู้หญิงที่แต่งตัวตามแฟชั่นเป็นคนทำงานไม่เก่ง และการแบกความคาดหวังจากการถูกเรียกว่าเป็น “เจ้าหญิงแห่งวงการไอที” ถูกมองว่าเป็นการกรุยทางสร้างโอกาสให้ตัวเอง แต่มันไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไร สำคัญที่ว่าเรามองตัวเองอย่างไรมากกว่า” และเมื่อพูดถึงเรื่องของบทบาทของผู้หญิงและค่านิยมทางสังคม เธอกล่าวเสริมว่า “ทุกวันนี้เราจะเห็นว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่เป็นผู้นำองค์กรขนาดใหญ่ในภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นำของผู้หญิง และแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ในการทำงานได้ทัดเทียมกับผู้ชาย รวมถึงยังสามารถรับผิดชอบภาระในครอบครัวได้อย่างสมดุล”

ฉัตรปวีณ์ แนะนำเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่คิดค้นขึ้นโดยคนไทย ด้วยความปรารถนาที่อยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม เธอกล่าวว่า พลังของทวิตเตอร์มีความสำคัญมากในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาข้อมูล การแสดงความคิดเห็นและการเรียนรู้จากผู้อื่น “ซีเองก็ติดตามอยู่หลายคน เพราะนอกจากต้องสร้างคอนเทนต์ของตัวเองแล้ว ซียังตามอ่านคอนเทนต์ของคนอื่นด้วยเพราะอยากจะรู้ถึงพฤติกรรม Gen Z ของเด็กไทยในปัจจุบัน”

แพทย์หญิง ศศิ ใหญ่สว่าง

แพทย์หญิง ศศิ ใหญ่สว่าง (@DrSasiYaisawang) จักษุแพทย์ที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้ผู้คนทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพของดวงตา เธอเริ่มใช้ทวิตเตอร์ตอนที่เข้าใจถึงประสิทธิภาพของการแบ่งปันข้อมูลที่มีความสำคัญให้กับผู้อื่นและยังช่วยทำให้สังคมดีขึ้นด้วย เธอกล่าวว่า “ส่วนใหญ่แล้วหมอจะชอบทวีตข้อความสั้นๆเพื่อให้ความรู้ทางการแพทย์และข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพตา โดยเฉพาะเมื่อสังเกตเห็นว่ามีบางคนหรือมีคนไข้ของหมอเองได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องมาก่อน หมออยากจะบอกกับผู้หญิงทุกคนว่า ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีความรู้และมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งเป็นอย่างดี คุณก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วยการแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์บนทวิตเตอร์

การเป็นจักษุแพทย์ที่เป็นผู้หญิงในสายอาชีพนี้ ถือเป็นข้อเด่นอย่างหนึ่งก็ได้ เพราะว่าการทำงานด้านนี้ไม่มีอุปสรรคในเรื่องของเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในสังคมโดยรวมอาจจะยังมีความไม่เท่าเทียมกันและอุปสรรคในเรื่องเพศ ส่วนตัวแล้วหมอเชื่อว่าสังคมทุกวันนี้เปิดกว้างขึ้นมากกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโซเชียลมีเดียและบนทวิตเตอร์”

ทุกคนต่างก็มีผู้หญิงต้นแบบของตัวเองและคนที่พวกเขาชื่นชม ด้วยฟีเจอร์ “รายชื่อของทวิตเตอร์” จะช่วยให้คุณอัปเดตบทสนทนาที่สร้างแรงบันดาลใจและยังสามารถแชร์รายชื่อ (Twitter Lists) ของคุณเองบนทวิตเตอร์เพื่อแบ่งปันแรงบันดาลใจและให้กำลังใจผู้อื่นในชุมชนของคุณได้ด้วยการเข้าแอปทวิตเตอร์ แล้วไปที่แถบการตั้งค่า จากนั้นกดเลือกรายชื่อที่อยู่ในหน้าโปรไฟล์ เมื่อคุณสร้างรายชื่อใหม่เรียบร้อยแล้ว ก็ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายชื่อนั้นสักเล็กน้อยแล้วลองเริ่มต้นด้วยการเพิ่มรายชื่อคนที่คุณสนใจเข้าไป

#SheInspiresMe เป็นแคมเปญที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ในช่วงของการเฉลิมฉลองวันสตรีสากล #IWD2022 ในเดือนมีนาคม นี้ อย่าลืมกดติดตาม Twitter’s #IWD2022 Lists เพื่อเชื่อมต่อกับผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือผู้อื่นและยอมรับอย่างภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำ#จงภูมิใจ

หากว่าคุณต้องการส่งแรงบันดาลใจและแสดงออกถึงการสนับสนุนแคมเปญนี้ ลองเข้าไปสร้างรายชื่อของคุณเองบนทวิตเตอร์ เมื่อทำรายชื่อเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมแท็กมาหาเราที่ @TwitterThailand เนื่องในวันสตรีสากล #InternationalWomensDay และมาร่วมเฉลิมฉลองผู้หญิงผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจบนทวิตเตอร์ด้วยกัน

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.