Header Ads

เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป นำร่องดึง AI ลดปริมาณอาหาร เหลือทิ้งในร้านค้าของท็อปส์ ผ่านระบบ Smartway

 


 เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป นำร่องดึง AI ลดปริมาณอาหาร

เหลือทิ้งในร้านค้าของท็อปส์ ผ่านระบบ Smartway

ประเทศไทยเผชิญปัญหาร้ายแรงจากอาหารเหลือทิ้ง คิดเป็น 64% ของขยะทั้งหมด โดยคนไทยทิ้งอาหารเฉลี่ย 254 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป (Central Food Group) ผู้นำธุรกิจเชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของไทย ให้ความสำคัญและเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยจับมือกับสมาร์ทเวย์ (Smartway) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการอาหารเหลือทิ้ง นำร่องทดสอบโซลูชันการจัดการ อาหารเหลือทิ้งด้วยระบบดิจิทัลที่ร้านท็อปส์ 5 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โครงการนำร่องนี้มีกำหนดเริ่มในไตรมาสที่สองของปี 2567 โซลูชันของสมาร์ทเวย์ ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการขับเคลื่อน ช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถระบุสินค้าใกล้หมดอายุ กำหนดกลยุทธ์การลดราคา 20-40% และวางแผนการสั่งซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งส่งผลดีต่อลูกค้า ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ และลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ถือเป็นโครงการริเริ่มครั้งแรกในประเทศไทย!

การใช้ AI ในการแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง

ในขณะที่เราต้องเผชิญกับปัญหาของสินค้าในร้านค้าที่เหลือทิ้งจำนวนมาก ยังมีประชาชนอีกนับล้านคนเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป จึงผนึกกำลังกับสมาร์ทเวย์ บริษัทที่มีประสบการณ์ในการจัดการกับอาหารเหลือทิ้งร่วมกับธุรกิจค้าปลีกชั้นนำมากกว่า 12 ปี เพื่อจัดการปัญหาดังกล่าว ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกกว่า 2,000 แห่งทั่วโลกที่นำระบบจัดการอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste Management System) ของสมาร์ทเวย์ไปใช้ ระบบนี้ใช้ปัญญาประดิษฐ์รูปแบบเฉพาะ ช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถบริหารจัดการอาหารเหลือทิ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์คือสามารถป้องกันการสูญเปล่าของสินค้าไปแล้วกว่า 250 ล้านรายการ

ระบบโซลูชันจากสมาร์ทเวย์ถูกนำไปใช้งานในร้านค้าของ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ระบบนี้ทำงานโดย:

  • ตรวจจับสินค้าที่ใกล้หมดอายุโดยอัตโนมัติด้วยระบบ “GPS Short Date
  • กำหนดช่องทางการรีไซเคิลที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละสินค้า
  • ลดราคาสินค้าผ่านการพิมพ์ฉลากเฉพาะสำหรับแต่ละสินค้าโดยอัตโนมัติ
  • เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการสั่งซื้อผ่านการนำระบบดิจิทัลมาใช้

โซลูชัน AI จะทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ร้านค้าปลีกได้ลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง เพิ่มรายได้ให้กับร้านค้า พนักงานจะสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 4 เท่า ด้วยคำแนะนำในการจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ ส่วนลูกค้าก็จะได้รับประโยชน์ด้วยทางเลือกในการซื้อสินค้าลดราคาที่หลากหลายมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำลังซื้อ

 ลดปัญหาขยะอาหารลง 30%

เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามเจตนารมย์การเป็น “Green & Sustainable” และตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความยั่งยืนแห่งอุตสาหกรรมค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายอันท้าทาย ได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 สนับสนุนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงนำระบบการจัดการขยะมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้าหมายลดปริมาณขยะอาหารลง 30%

ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา บริษัทได้ดำเนินโครงการ “Food For Good Deed อาหารปันสุข” เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและลดปริมาณอาหารส่วนเกิน โครงการนี้ได้แจกจ่ายอาหารส่วนเกินที่ยังคงคุณภาพจากร้านค้า 129 สาขาของท็อปส์ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ เดลี่ รวมถึงจากศูนย์กระจายสินค้าสดของบริษัท ให้แก่ผู้ที่ขาดแคลน ปัจจุบันโครงการนี้ได้แจกจ่ายอาหารกว่า 5 ล้านมื้อให้แก่ชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมมือกับสตาร์ทอัพ Jaikla ในการนำอาหารที่ไม่สามารถจำหน่ายได้เพื่อนำไปเป็นอาหารสำหรับแมลง และนำมาแปรรูปต่อเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง จำหน่ายในร้านท็อปส์ อีกทั้งยังนำระบบสมาร์ทเวย์มาใช้เพื่อจัดการขยะอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังนำอาหารส่วนเกินมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ ด้วยความร่วมมือกับสมาร์ทเวย์ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ได้สร้างมิติใหม่ในการต่อสู้กับปัญหาขยะอย่างจริงจัง


เกี่ยวกับ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป

ท็อปส์ (Tops) เชนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจภายใต้การบริหารงานของเซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ในเครือเซ็นทรัล รีเทล  มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หลากหลาย สะดวก และครบครัน ด้วยสาขากว่า 800 แห่งในรูปแบบและแพลตฟอร์มที่หลากหลาย นำเสนอสินค้าที่ครบครัน ตั้งแต่อาหารสด สินค้านำเข้า ไปตลอดจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค พร้อมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ดียิ่งขึ้น เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ไม่เพียงแค่มุ่งมั่นมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจัง บริษัทฯ ริเริ่มโครงการต่าง ๆ  เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชนผ่านตลาดจริงใจ Farmers' Market  การจัดการอาหารเหลือทิ้งโดยนำอาหารส่วนเกินมาประกอบเป็นอาหารแจกจ่ายให้กับชุมชน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งสินค้าของเซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป โครงการเหล่านี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เกี่ยวกับ สมาร์ทเวย์

ร้านค้าปลีกอาหารมักทิ้งอาหารมากพอ ๆ กับที่ขายได้ เราไม่สามารถเพิกเฉยกับปัญหานี้ได้อีกต่อไป เนื่องจากมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ต้องการอาหาร โชคดีที่ปัจจุบันร้านค้าปลีกอาหารสามารถแก้ไขปัญหานี้ควบคู่ไปกับการเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจได้แล้ว ด้วยความมุ่งมั่นตั้งแต่ปี 2555 สมาร์ทเวย์ได้ริเริ่มโซน Zero-Waste และสร้างระบบบริหารจัดการอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste Management System) เป็นครั้งแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอาหารที่ใกล้จะหมดอายุ ด้วยสมาร์ทเวย์ ความยั่งยืนสร้างผลกำไรได้ เราสนับสนุนให้ร้านค้าปลีกอาหารรายใหญ่ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของพวกเขา

“ร่วมมือกันลดอาหารเหลือทิ้งทุกวัน” smartway.ai

 

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.