Header Ads

Coradia iLint รถไฟของ Alstom วิ่งได้ไกล 1,175 กม. โดยไม่เติมไฮโดรเจนระหว่างทาง

 


Coradia iLint รถไฟของ Alstom วิ่งได้ไกล 1,175 กม. โดยไม่เติมไฮโดรเจน

ระหว่างทาง

  • Serial Coradia iLint วิ่งได้ระยะทาง 1,175 กิโลเมตรโดยไม่แวะเติมไฮโดรเจน
  • เป็นเส้นทางการเดินรถจากเมือง Bremervörde ไปยังสถานี Munich Main ที่ปลอดมลภาวะ
  • นับเป็นความก้าวหน้าระดับโลกครั้งใหม่ในด้านการเดินทางด้วยรถไฟอีกรูปแบบที่ปราศจากมลพิษ

17 ตุลาคม 2565 - Alstom ผู้นำระดับโลกด้านระบบขนส่งอัจฉริยะที่มีความยั่งยืนได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของโซลูชันระบบขนส่งทางไกลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน สำหรับการเดินรถระยะไกลครั้งนี้ ขบวนรถไฟ Coradia iLint ซึ่งยังไม่ผ่านการดัดแปลงสามารถวิ่งได้ระยะทางทั้งหมด 1,175 กิโลเมตรโดยไม่ต้องแวะเติมไฮโดรเจน ตัวรถยังปล่อยแค่น้ำออกมาเท่านั้น และทำงานโดยมีระดับเสียงรบกวนต่ำมาก  ยานพาหนะที่ใช้สำหรับการเดินรถครั้งนี้เป็นของหน่วยงาน LNVG (Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการขนส่งของรัฐ Lower Saxony และได้ให้บริการผู้โดยสารตามปกติในเครือข่ายของ evb (Eisenbahnen und Verkehrsbetriebe Elbe-Weser GmbH) ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ในโครงการนี้ Alstom ได้ร่วมมือกับบริษัทก๊าซและวิศวกรรม Linde อีกด้วย

คุณ Henri Poupart-Lafarge ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานคณะกรรมการของ Alstom กล่าวว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้นำนวัตกรรมในวงการในฐานะที่เป็นผู้ผลิตรถไฟรายแรกของโลกที่มีรถไฟโดยสารที่ใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน การเดินรถครั้งนี้จึงนับเป็นการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า รถไฟไฮโดรเจนของเรามีสิ่งพื้นฐานที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อนำมาใช้แทนรถไฟดีเซล มากกว่านั้น เรารู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้บุกเบิกการนำรถไฟไฮโดรเจนมาใช้ในระบบการขนส่งทางรางอีกด้วย"

รถไฟ Coradia iLint เริ่มวิ่งจากเมือง Bremervörde ไปยังทั่วประเทศเยอรมนี จากรัฐ Lower Saxony ซึ่งเป็นสถานที่ที่ Alstom สร้างและพัฒนารถไฟไฮโดรเจนดังกล่าว ผ่านไปยังรัฐ Hesse และรัฐ Bavaria ไปจนถึงเมือง Burghausen ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนเยอรมนี-ออสเตรียก่อนจะมาสิ้นสุดที่เมือง Munich เมื่อการเดินรถอันน่าทึ่งนี้สิ้นสุดลง รถไฟจะมุ่งหน้าไปยังเมืองหลวงของเยอรมนี ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะวิ่งรถไฟผ่านไปยังเมือง Berlin อีกหลายครั้ง ซึ่งแผนงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานจัดแสดงเทคโนโลยีการขนส่งระหว่างประเทศชั้นนำ InnoTrans 2022 ระหว่างวันที่ 20 ถึง 23 กันยายน

นานาชาติต่างให้ความสนใจในเรื่องระบบการขนส่งที่มีความอย่างยั่งยืนเป็นอย่างมาก นอกจาก Alstom จะได้ทำสัญญาการเดินรถ Coradia iLint จำนวน 14 ขบวนเพื่อการขนส่งในรัฐ Lower Saxony กับทาง LNVG แล้ว บริษัทยังได้รับมอบหมายให้จัดหารถไฟ Coradia iLint จำนวน 27 ขบวนเพื่อใช้ในเขตมหานคร Frankfurt มากกว่านั้น ก็ยังมีนอกประเทศเยอรมนีด้วย โดย Alstom กำลังสร้างรถไฟไฮโดรเจน Coradia Stream จำนวน 6 ขบวนในแคว้น Lombardy ของอิตาลี อีกทั้งยังมีอีก 8 ยานพาหนะอื่นๆ ที่ตกลงทำสัญญากันอีก

 

เกี่ยวกับ Coradia iLint

Coradia iLint เป็นรถไฟโดยสารขบวนแรกของโลกที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนซึ่งสร้างพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อน รถไฟที่ปราศจากมลพิษนี้ทำงานเงียบ และปล่อยไอน้ำและการควบแน่นเท่านั้น รถไฟ Coradia iLint ยังมีนวัตกรรมมากมาย ได้แก่ การแปลงให้เป็นพลังงานสะอาด แบตเตอรี่สามารถจัดเก็บพลังงานได้อย่างยืดหยุ่น และการบริหารจัดการอัจฉริยะของพลังงานขับเคลื่อนและพลังงานที่มีอยู่ โดยได้พัฒนารถไฟให้ใช้งานได้กับสายไฟฟ้าที่ไม่ใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ช่วยให้รถไฟทำงานได้อย่างสะอาดและยั่งยืนพร้อมทั้งคงประสิทธิภาพไว้ในระดับสูง รถไฟเดินทางด้วยความเร็ว 80 ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนโครงข่ายของ evb

iLint ได้รับการออกแบบโดยทีม Alstom ในเมือง Salzgitter (เยอรมนี) และในเมือง Tarbes (ฝรั่งเศส) โครงการได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนของรัฐบาลเยอรมัน รวมถึงการพัฒนา Coradia iLint ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการนวัตกรรมแห่งชาติสำหรับเทคโนโลยีไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง (NIP: National Innovation Programme) จากรัฐบาลเยอรมัน

รถไฟ Coradia iLint ได้รับรางวัลการออกแบบที่มีความยั่งยืนของเยอรมันประจำปี 2565 รางวัลดังกล่าวยกย่องการแก้ปัญหาทางเทคนิคและสังคมที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวผลิตภัณฑ์ การผลิต การบริโภค หรือวิถีชีวิตให้มีความยั่งยืนมากขึ้นตามวาระ 2573 แห่งสหประชาชาติ

Alstom™, Coradia™ และ Coradia iLint™ เป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการคุ้มครองของ Alstom Group

 

เกี่ยวกับ Alstom

Alstom เป็นผู้นำสังคมสู่อนาคตแห่งคาร์บอนต่ำ พัฒนาและวางแผนการตลาดโซลูชันระบบขนส่ง ซึ่งเป็นรากฐานอันยั่งยืนสำหรับอนาคตของการคมนาคมขนส่ง ตั้งแต่รถไฟความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน โมโนเรล รถราง ไปจนถึงระบบการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ บริการ โครงสร้างพื้นฐาน ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบการขนส่งแบบดิจิทัล Alstom มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าได้เลือกสรรมากที่สุดในอุตสาหกรรม อีกทั้งยังยานพาหนะที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ถึง 150,000 คันทั่วโลก พิสูจน์ให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญอันเป็นที่ประจักษ์ของบริษัทในด้านการบริหารจัดการโครงการ นวัตกรรม การออกแบบ และเทคโนโลยี ในปี 2564 บริษัทยังได้รับการจัดอันดับในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์โลกและยุโรปเป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกัน Alstom มีสำนักงานใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสและสำนักอื่นๆ อีก 70 ประเทศ มีพนักงานมากกว่า 74,000 คน กลุ่มบริษัทมีรายได้ 15.5 พันล้านยูโรในปีงบการเงิน ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปศึกษาได้ที่ www.alstom.com

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.