Header Ads

คนตัวเล็ก SMEs มีความหวัง

img

​คนตัวเล็ก SMEs มีความหวัง

สัปดาห์ที่ผ่านมา “นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์” ได้มอบ “นโยบายการทำงาน” ให้กับ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ในฐานะเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่กำกับดูแล
         
ในการมอบนโยบายการทำงานครั้งนี้ นายนภินทร ได้เน้นย้ำให้ขับเคลื่อนภารกิจสำคัญ ตามนโยบายเร่งด่วนที่ “นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ได้มอบไว้เมื่อครั้งมอบนโยบายการทำงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา จำนวน 7 ข้อ
         
โดยใน 7 ข้อนี้ มี 3 ข้อ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า “เกี่ยวข้อง” และ “ต้องเร่งปฏิบัติ” คือ การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ขยายโอกาส เน้นการรดน้ำที่ราก ดูแลคนตัวเล็ก การบริหารให้เกิดความสมดุล และการแก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย  
         
ภายหลังการมอบนโยบาย ปรากฎว่ามี “ข่าวดี” สำหรับ “คนตัวเล็ก” และคนที่ต้องการ “ทำธุรกิจ” ออกมากมาย
         
เริ่มจากเรื่องแรก การสร้างรายได้และขยายโอกาสทางธุรกิจด้วย “แฟรนไชส์” กำหนดไว้ว่า ในปี 2567 จะจัด “โครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Roadshow 2024” เพื่อพาแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาแล้วไป “ออกงาน” พบปะลูกค้า รวมถึง “การขายแฟรนไชส์” ในราคาพิเศษแก่ผู้ที่ต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพ และยังมีการประสาน “สถาบันการเงิน” ในการให้ “สินเชื่อ” อัตราดอกเบี้ยพิเศษหรือ “แพ็คเกจพิเศษ” แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจ SMEs เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น
         
ข้อดี” ของธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นแพ็กเกจ “การค้าขายสำเร็จรูป” ที่มีมาตรฐาน ผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถดำเนินธุรกิจได้เลย โดยไม่ต้อง “ลองผิด-ลองถูก” ให้เสียเวลา จะทำให้เกิด “นักธุรกิจไทยหน้าใหม่” จำนวนมาก ประกอบกับเจ้าของแฟรนไชส์ สามารถขยายธุรกิจของตัวเองไปได้อย่างต่อเนื่อง
         
เรื่องต่อมา การสร้างความสมดุลในมิติของผู้ประกอบการ จะผลักดันให้ SMEs และประชาชน ที่สนใจทำธุรกิจสามารถเข้าถึง “ระบบ DBD e-Learning” ซึ่งเป็น “แหล่งเรียนรู้ธุรกิจ” ด้วยตนเอง โดยจะมีการ “อัปเดต” หัวข้อวิชาที่มี “ความทันสมัย” และ “ตอบโจทย์” การทำธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต
         
เป้าหมาย คือ จะให้ DBD e-Learning ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเรียนรู้ แต่จะเป็น “เพื่อนคู่คิด” ให้กับ SMEs และประชาชน ในการพัฒนาทักษะด้านการประกอบธุรกิจ “อย่างมืออาชีพ” ตั้งแต่เริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ
         
ถัดมา เป็นเรื่องของการขยายตลาดด้วย “การค้าออนไลน์” ที่จะมุ่งช่วยประชาชน ผู้ประกอบการชุมชน และ SMEs ให้มีโอกาสในการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจด้วยการขอตรารับรอง DBD Registered หากใครได้ตรารับรองนี้ แสดงว่า “มีตัวตน-เชื่อถือได้” 
         
สำหรับ “ธุรกิจร้านอาหาร” จะเดินหน้ายกระดับธุรกิจร้านอาหารไทยผ่านตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” มีเป้าหมาย ผลักดัน “อาหารไทย” ให้เป็นที่รู้จักแก่นักชิมทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเน้นหนักด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
         
ทางด้าน “การแก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย” จะมีการ “ปรับปรุงกฎหมาย” ที่อยู่ในความดูแลของกรมนี้ที่มีอยู่จำนวน 10 ฉบับ มีเป้าหมายเพื่อ “อำนวยความสะดวก” ในการประกอบธุรกิจ และยึดหลัก “เป็นผู้สนับสนุน” มากกว่าเป็นผู้ “กำกับดูแล
         
ไม่เพียงแค่นั้น นายนภินทร ยังมีนโยบายเร่งด่วน หรือ Quick Win ที่จะต้องทำทันที 3 เรื่อง ได้แก่
         
1.จัดงานแสดงสินค้าและบริการให้กลุ่มธุรกิจ SMEs เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า เชื่อมโยงเครือข่าย สร้างความรู้ในการทำธุรกิจพร้อมกับสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจมีสายพานเดินต่อไปได้ โดยจะดำเนินการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค กำหนดจัดงานต้นปี 2567
         
2.การพัฒนาเทคโนโลยีระบบจดทะเบียนนิติบุคคล ที่ปัจจุบันการจดบริษัทจำกัดสามารถทำได้คล่องตัวทั้งออนไลน์และ Walk in แล้ว โดยจะต้องเปิดให้บริการระบบจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-PCL เพื่อให้สมบูรณ์ทั้งระบบต่อไป รวมทั้งให้เร่งพัฒนางานบริการออนไลน์ทั้งหมด เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

3.การยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมของหอการค้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ รวมถึงประชาชนไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมในการขอตรวจหรือคัดและรับรองเอกสารอีกต่อไป

จากนโยบายการทำงาน ที่นายนภินทร ได้มอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารับไปปฏิบัติ ดูแล้วพูดได้เต็มปากว่า มองเห็น “โอกาสการเติบโต” ของคนตัวเล็ก ของ SMEs และของประชาชนทั่วไปเด่นชัดขึ้น มีความหวังขึ้น เพราะนโยบาย “เป็นรูปธรรม-จับต้องได้” และ “ทำได้ทันที
         
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า จะทำได้เร็วมากน้อยแค่ไหน
         
แต่เชื่อขนมกินได้ นโยบายที่มอบมา ไม่มีช้า เพราะ “นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ คนนี้ “งานดี-งานเร็ว” อยู่แล้ว บวกกับ “ทีมงานคุณภาพ” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่พร้อมจะขับเคลื่อน  
          
คนตัวเล็ก SMEs ประชาชน ที่อยากทำธุรกิจ อยากทำมาค้าขาย    
         
เตรียมตัวรอได้เลย มี “จัดหนัก-จัดเต็ม” แน่นอน
 
ซีเอ็นเอ

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.