Header Ads

‘บางมด’ ชุมชนริมคลองที่ยังคงวิถีแห่งความเนิบช้า พร้อมเปิดบ้านให้ทุกคนมาทำความรู้จักและหลงรัก ใน Bangkok Design Week 2024

 

บางมด’ ชุมชนริมคลองที่ยังคงวิถีแห่งความเนิบช้า

พร้อมเปิดบ้านให้ทุกคนมาทำความรู้จักและหลงรัก ใน Bangkok Design Week 2024

 

เอ็นจอยไปกับความเนิบช้า ดื่มด่ำบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติแบบฉ่ำ ๆ ของชุมชนริมคลองในย่านบางมด

Grow with the Flow, Go with the Slow ไปด้วยกัน

 

          ท่ามกลางความเร่งรีบของชีวิตในเมืองใหญ่ชุมชนริมคลองอย่าง ‘บางมด’ เป็นย่านหนึ่งของกรุงเทพฯที่ยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ใครที่ได้มาเยือนจะสัมผัสถึงความ Slow Life ชวนให้เอ็นจอยไปกับความเนิบช้า และดื่มด่ำบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ

          หากเอ่ยถึงชื่อ ‘บางมด’ สิ่งแรก ๆ ที่ทุกคนนึกถึง เช่น ‘สวนส้มบางมด’ แต่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) ที่ย่าน ‘บางมด’ เข้าร่วมเป็นย่านจัดเทศกาลฯ เป็นปีแรก พร้อมเปิดประตูบ้านให้คนภายนอกได้เข้ามาสัมผัสของดีของบางมด ย่านเก่าชานกรุงที่มีคลอง มีการสัญจรทางเรือที่ทำให้สายน้ำมีชีวิต มีสวนมะพร้าวและสวนส้มบางมดอันโด่งดัง ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่อายุครบ 100 ปีแล้ว อีกทั้งยังมีความน่ารักของผู้คนที่อยู่ร่วมกันเสมือนเครือญาติ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จนได้ชื่อว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ 

          การเข้ามาพัฒนาพื้นที่ย่านบางมดต่อเนื่องกว่า ปี ร่วมกับหลายภาคส่วนของ ‘อาจารย์นิศากร เพ็ญสมบูรณ์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาเอกสตรีทอาร์ตและการออกแบบเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ทำให้ปีนี้บางมดเปิดบ้านครั้งแรกใน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) พร้อมเดินหน้าเป็นย่านสร้างสรรค์ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคต


บางมด’ วันนี้ในบรรยากาศที่น่าตกหลุมรั

           บางมดเป็นย่านเก่าแก่ที่ผู้คนนิยมทำนามาก่อนจนกระทั่งในปี 2470 - 2480 หรือเกือบ 100 ปีมาแล้วการทำเกษตรกรรมของคนไทยริมคลองบางมดเริ่มทยอยเปลี่ยนจากท้องนามาเป็นสวนส้มตามชาวจีน ที่ได้นำพันธุ์ส้มเขียวหวานเข้ามาตั้งแต่ปี 2467 และส่วนใหญ่จะนิยมปลูกพืชแบบร่องสวน 

          อาจารย์นิศากรอธิบายว่า “มิติทางกายภาพของพื้นที่ย่านบางมด เป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกันในเชิงธรรมชาติกับผู้คนที่มีลักษณะวิถีชีวิตดั้งเดิม เมื่อเข้าไปในย่าน เราจะเห็นว่าที่นี่มีคลอง มีสวน มีธรรมชาติ ส่วนมิติในเชิงวัฒนธรรม ที่นี่เป็นพหุวัฒนธรรม โดยมีทั้งคนไทยเชื้อสายจีน คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ รวมถึงมีวัดดัง ๆ ริมคลองมากมาย เช่น วัดพุทธบูชา วัดบัวผัน รวมถึงมัสยิดอีกหลายแห่ง” 

         บรรยากาศของย่านบางมดจึงอบอวลไปด้วยกลิ่นอายชนบท ความเร่งรีบในชีวิตที่มีให้เห็นน้อยมาก ส่วนคนในชุมชนอาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความเกื้อกูลและเป็นมิตร สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเสน่ห์ของย่านบางมดซึ่งใครก็ตามที่เข้ามาสัมผัส จะรู้สึกถึงความผ่อนคลาย เหมือนได้พักผ่อน ชาร์จพลังงานพลังใจ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลจากกรุงเทพฯ นัก

 

เที่ยวแบบชุมชนภายใต้เทศกาลฯ สู่โปรแกรม ‘Grow with the Flow’

          บางมดขึ้นชื่อว่าเป็นชุมชนที่มีความแข็งแกร่งส่วนหนึ่งมาจากหลายภาคส่วนที่ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องและยาวนานไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันอาศรมศิลป์ เซฟติสท์ฟาร์ม (SAFETistFarm) บ้านเขียนวาดและภาพพิมพ์ และบ้านไร่อารียา เมตายากลุ่มพหุวัฒนธรรมตลาดมดตะนอย รวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ผู้ที่อาศัยอยู่ในย่าน ฯลฯ ปัจจุบันบางมดยังได้รับการผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มอบประสบการณ์สุดพิเศษแก่ผู้มาเยือนผ่านการนำเสนอโปรแกรมน่าสนใจต่าง ๆ เช่น  โปรแกรม One Day Trip ล่องเรือริมคลอง และ Walking Tour พาไปสำรวจวัฒนธรรมที่หลากหลายในย่านเพื่อกระตุ้นการสร้างรายได้ และส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจขึ้นในชุมชน

 

          ภายใต้ธีม‘Livable Scape คนยิ่งทํา เมืองยิ่งดี’ ของงานBangkok Design Week 2024 อาจารย์นิศากรได้จับประเด็นเรื่อง HackBKK (การสร้างสิ่งใหม่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ)เข้ากับประเด็นของย่านบางมด

ให้เป็น ‘หน้าบ้านน่ามองเปลี่ยนคลองเป็นหน้าบ้าน’ จนในที่สุดจึงได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น‘Grow with the Flow’ (งอกงามตามกระแส)คอนเซ็ปต์ของโปรแกรมในย่านบางมดที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งนี้โดยกิจกรรมไฮไลต์ที่น่าสนใจ มีดังนี้


·        พายเรือคายัค เสพงานศิลป์และชมแสงสีเสียงริมคลองบางมด ทัวร์พาชมวิถีความเป็นพหุวัฒนธรรมของย่านบางมดในทุกแง่มุม ทั้งการเดินสำรวจ พายเรือคายัคชมบรรยากาศริมคลอง ชมงานสตรีทอาร์ตเท่ ๆ ตามจุดต่าง ๆ ส่วนคนชอบงานอาร์ต

อย่าพลาดกิจกรรมเวิร์กช็อปงานศิลปะ ณ บ้านเขียนวาดและภาพพิมพ์ได้ตั้งแต่วันนี้ - กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 17.00- 19.00 น.(วันธรรมดา)และ 17.00 - 20.00 น. (เสาร์ - อาทิตย์)

·        ภาพเก่าเล่าเรื่องสวนส้มบางมด100 ปี นิทรรศการภาพเก่าที่ถูกถ่ายไว้ในย่านริมคลองบางมดสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในอดีต โดยเฉพาะที่สวนส้มบางมด ซึ่งปัจจุบันมีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว นิทรรศการนี้ได้รับการนำเสนอในรูปแบบใหม่สะท้อนมุมมองที่เปลี่ยนผ่านระหว่างอดีตและปัจจุบันโดยการใช้สื่อมีเดียและแสงสะท้อนภาพโบราณไปที่ต้นส้มเพื่อบอกเล่าเรื่องราวในอดีตได้อย่างมีอรรถรส จัดแสดงที่ สวนส้มลุงสมจิตร 

·        กิจกรรม WalkingTour ริมคลองบางมด พาทัวร์เดินสำรวจย่านบางมดโดยอาจารย์วันใหม่ นิยมที่จะเล่าเรื่องราวน่าสนใจของย่านเก่าแก่แห่งนี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันพร้อมเฉลยเคล็ดลับว่าทำอย่างไรให้ทุกคนในชุมชนมีความสุข

และร่วมกันสร้างสิ่งดี ๆในย่านริมคลองบางมดต่อไป ณ ศาลเจ้าแม่ทับทิมบางมด ในวันเสาร์ที่ 3- วันอาทิตย์ที่ กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00 - 12.00 น. 

·        ผลงานสตรีทอาร์ตเรืองแสง Grow and Glow งานศิลปะชุดนี้เป็นการวาดภาพบนกำแพง โดยใช้สีเรืองแสงที่ส่งผลให้มีการมองเห็นแตกต่างกันในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน นับเป็นผลงานที่เพิ่มสีสันและความสวยงามสร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจให้กับภูมิทัศน์ทั้งยังส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวให้กับคลองบางมด ณ กำแพงศิลปะเซรามิกริมคลองบางมด 


เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” หรือ“Bangkok Design Week 2024” (BKKDW2024) ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ จัดในพื้นที่ย่านบางมด ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 - 22.00 น.


ชมโปรแกรมทั้งหมดของย่านบางมดที่ได้ที่เว็บไซต์: 

https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program?nbh=84251


ไม่พลาดทุกโปรแกรมที่สนใจของย่านบางมด เพียงกดเพื่อบันทึกไว้ใน My Plan ดูวิธีการใช้ My Plan และ Happining Map เพื่อบันทึกโปรแกรม: www.facebook.com/share/p/ZwaMZ2XT4itDYLMR/?mibextid=WC7FNe     


สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Website: www.bangkokdesignweek.com, Facebook/Instagram: bangkokdesignweek, Twitter: @BKKDesignWeek, Line: @bangkokdesignweek #BKKDW2024 #BangkokDesignWeek #LivableScape


เกี่ยวกับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week จัดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 โดยเป็นเทศกาลสำคัญที่ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์รวมทั้งร่วมผลักดันกรุงเทพมหานครให้เติบโตและโดดเด่นในฐานะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก (UNESCO Creative City Network: UCCN) สาขาการออกแบบ (Bangkok City of Design) อีกด้วย


เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

ดำเนินการโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับผู้ร่วมจัดเทศกาลฯ ทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน รวมถึงนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย โดยมียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วมากกว่า 400,000 คนในแต่ละปี โดยตลอด ปีของการจัดงาน (พ.ศ. 2561- 2566) เทศกาลฯ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 1,948 ล้านบาท เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ไม่เพียงส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย ทั้งในแง่ของการเป็นเวทีแสดงผลงานของนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ การกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังส่งผลกระทบเชิงบวกที่ขยายผลสู่ธุรกิจแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การตลาด การพิมพ์ สื่อออนไลน์ แกลเลอรี ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ธุรกิจของฝาก-ของที่ระลึก โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม บริการขนส่งมวลชน ฯลฯ

 

เกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน): สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA เป็นหน่วยงานเฉพาะด้านที่ทำหน้าที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ ให้เติบโตและส่งเสริมให้ภาคการผลิตนำความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ นำไปสู่การยกระดับศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจและประเทศในระดับสากล


No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.