Header Ads

ภาคธุรกิจและเซเลบริตี้ร่วมงานกาล่าการกุศล ฉลองครบรอบ 75 ปี ยูนิเซฟประเทศไทย พร้อมผนึกกำลังช่วยเหลือเด็กทั่วโลก

A group of people standing in front of a stage

Description automatically generated

ภาคธุรกิจและเซเลบริตี้ร่วมงานกาล่าการกุศล ฉลองครบรอบ 75 ปี ยูนิเซฟประเทศไทย พร้อมผนึกกำลังช่วยเหลือเด็กทั่วโลก


กรุงเทพฯ 21 ธันวาคม 2566 – องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ร่วมกับ นวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ทูตยูนิเซฟประจำประเทศไทย จัดงาน เดอะ บลูคาร์เพท” กาล่าดินเนอร์ครั้งแรกเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อฉลองการครบรอบ 75 ปีของยูนิเซฟ ประเทศไทย และระดมทุนจากผู้นำภาคธุรกิจ เซเลบริตี้ และผู้คนในแวดวงในสังคม ซึ่งมาร่วมผนึกกำลังเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นสงคราม ความขัดแย้ง ภาวะโลกรวน ตลอดจนความยากจนและความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงขึ้น

คยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวในงานกาล่าซึ่งจัดขึ้นที่ ดิ แอธทินี โฮเทล        แบงค็อก ว่า “ยูนิเซฟภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ตลอดจนภาคีเครือข่าย ผู้สนับสนุน และประชาชนคนไทยในการพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ ตลอด 75 ปีที่ผ่านมา ค่ำคืนนี้ถือเป็นเวลาที่เรามาร่วมกันระลึกถึงความสำเร็จที่ทุกคนมีส่วนทำให้เกิดขึ้นในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นค่ำคืนที่เราได้ร่วมกันตระหนักถึงความท้าทายอีกหลายด้านที่รอเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำที่กระทบชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กในประเทศไทยจำนวนมาก หรือภัยพิบัติและการสู้รบที่กำลังคุกคามสิทธิของเด็กหลายล้านคนทั่วโลก การจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ต้องอาศัยพลังและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เห็นประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ และนั่นก็คือเป้าหมายของการจัดงานกาล่าในครั้งนี้”

ทุกวันนี้ เด็ก 1 ใน 5 คน หรือประมาณ 400 ล้านคนทั่วโลกกำลังอาศัยอยู่ในพื้นที่ความขัดแย้ง หรือไม่ก็ต้องอพยพย้ายถิ่นเพื่อหนีภัยจากการสู้รบ  เด็กจำนวนมากเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ หรือกลายเป็นเด็กกำพร้า ตลอดจนต้องออกจากโรงเรียนและสูญเสียโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนา และแม้แต่ประเทศที่ไม่มีการสู้รบเช่นประเทศไทย เด็กหลายล้านคนก็กำลังเติบโตขึ้นท่ามกลางความเหลื่อมล้ำที่สูงขึ้น พร้อมกับเผชิญความท้าทายใหม่ ๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออนาคตของพวกเขา เช่น ภาวะโลกรวน ปัญหาสุขภาพจิต และภัยออนไลน์

เดอะบลู คาร์เพท กาล่า ได้นำเสนอเรื่องราวชีวิตจริงของเด็กจากทุกมุมโลก เช่น การสัมภาษณ์สดกับ ซาแมนธา มอร์ท หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและการรณรงค์ขององค์การยูนิเซฟภูมิภาคเอเชียใต้  ซึ่งได้มาเล่าสถานการณ์ของเด็ก ๆ ในพื้นที่ความขัดแย้ง เช่น อัฟกานิสถาน พร้อมอธิบายการทำงานของยูนิเซฟในการเร่งช่วยชีวิตเด็ก ๆ เหล่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการฉายหนังสั้นสะท้อนโอกาสทางการศึกษาของเด็กในพื้นที่ห่างไกลของประเทศไทย

งานกาล่าครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของยูนิเซฟจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมงาน เช่น เดอเบอรา โคมินี่ ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และคาร์ล่า แฮดดาด มาร์ดินี่ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายระดมทุนและพันธมิตรของยูนิเซฟ ซึ่งได้อธิบายให้เห็นว่าเงินบริจาคจากทุกภาคส่วนช่วยให้ยูนิเซฟเข้าถึงเด็กในพื้นที่ ๆ เข้าถึงยากที่สุดได้อย่างไร

ในโอกาสนี้ มาร์ดินี่ยังได้มอบ Lifetime Achievement Award แก่อานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่ได้มุ่งมั่นสนับสนุนยูนิเซฟในการปกป้องสิทธิของเด็กในประเทศไทยและทั่วโลกมาตลอด 27 ปี โดยรางวัลนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มอบให้แก่บุคคลที่อุทิศตนตลอดชีวิตเพื่อสนับสนุนภารกิจของยูนิเซฟ

ตลอดระยะเวลาที่ผมได้ร่วมงานกับยูนิเซฟ ผมได้เห็นความก้าวหน้ามากมาย ทั้งในเรื่องการพัฒนาสุขภาพ การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา หรือ  การผลักดันนโยบายใหม่ ๆ ให้กับครอบครัวที่ขาดโอกาส เช่น นโยบายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด นอกจากนี้ ผมยังมีโอกาสได้ลงพื้นที่กับยูนิเซฟ   และได้พบกับเด็กและเยาวชนมากมาย พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  และพร้อมที่จะมาร่วมกันพัฒนาประเทศไทย ผมรู้สึกมีกำลังใจเวลาที่ได้พบปะพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ การได้รับฟังมุมมองและแนวคิดของพวกเขาทำให้ผมรู้สึกมีความหวังกับอนาคตของประเทศไทย ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนงานของยูนิเซฟอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนของทุกท่านคือแรงสำคัญที่จะทำให้เราจะได้บรรลุเป้าหมายเพื่อเด็กทุกคนไปด้วยกัน” อานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าว

นวลพรรณ ล่ำซำ ทูตองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และผู้ร่วมจัดงานกาล่าครั้งนี้ ได้ร่วมแสดงเจตนารมย์และความมุ่งมั่นในการเป็นผู้สนับสนุนและรณรงค์ขับเคลื่อนเพื่อเด็ก 

จากการได้เริ่มทำงานลงพื้นที่กับยูนิเซฟตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ทำให้แป้งมั่นใจในภารกิจที่ยูนิเซฟกำลังทุ่มเทเพื่อเด็กทั่วโลก ทั้งด้านสุขภาวะทางกาย ใจ ซึ่งล้วนต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่จากทุกองคาพยพในสังคม ทั้งครอบครัว การศึกษา การสาธารณสุข โภชนาการ สภาพแวดล้อม และองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย นี่คือหนึ่งในภารกิจสำคัญของยูนิเซฟ ที่มุ่งเน้นการสร้างสังคมที่พร้อมจะเลี้ยงดูเด็กให้สามารถเติบโตอย่างมีคุณภาพ และมีความสุขที่ยั่งยืน

“Sustainability” คำๆ นี้ แป้งคิดว่าเราต้องมองให้ไกลกว่าตัวเราเอง โดยความยั่งยืนที่ว่าคือการทำให้มั่นใจ ว่าเราจะสามารถส่งต่อโลกใบนี้ไปให้เด็ก ๆ รุ่นต่อไปสามารถสร้างอนาคตที่ดีในแบบของตัวเองได้ โดยการวางรากฐานสังคม เพิ่มพูนศักยภาพด้านการศึกษาตั้งแต่วันนี้ แป้ง ในฐานะทูตองค์การยูนิเซฟ ขอเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันในทุกมิติ ให้เด็กทุกคนได้รับโอกาส การสนับสนุนที่เพียงพอและเหมาะสมในการที่จะส่งเขาให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นกำลังหลักสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตของประเทศและโลกของเราต่อไปค่ะ”

ภายในงานยังมีเหล่าเฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ เช่น พอลล่า เทย์เลอร์เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตรมิน พีชญา วัฒนามนตรี และนักแสดงชื่อดัง เช่น แอน ทองประสมแอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญนนกุล ชานน สันตินธรกุลพุทธชาติ พงศ์สุชาติแพทริเซีย กู๊ดศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดชลูกหว้า พิจิกา จิตตะปุตตะ และ แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ปี 2565  มาร่วมสนับสนุนภารกิจเพื่อเด็ก

งานกาล่าการกุศลครั้งนี้มีผู้สนับสนุนหลัก คือ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด และยังมีการประมูลการกุศล โดย ปัญญ์ชลี เพ็ญชาติ เพื่อสนับสนุนงานของยูนิเซฟ

คยองซอน คิม ผู้อำนวยการ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า “ยูนิเซฟขอขอบคุณผู้บริจาคและผู้สนับสนุนทุกท่าน รวมถึง ทูตสันถวไมตรี ทูตยูนิเซฟ และเฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟทุกท่านที่ได้ร่วมเดินทางไปกับเราตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยูนิเซฟจะยังคงดำเนินภารกิจต่อไปจนกว่าเด็กทุกคนจะสามารถเติบโตขึ้นในโลกที่เหมาะสมสำหรับพวกเขา โลกที่เด็กทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมและสิทธิของพวกเขาได้รับการปกป้องและเติมเต็ม”   

###

 

ดาวน์โหลดหนังสือ 75 ปี ยูนิเซฟ ประเทศไทย: ความมุ่งมั่นเพื่อเด็กทุกคน


No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.