Header Ads

มือใหม่ต้องรู้ ลงทุนทองคำคืออะไร เหมาะกับใครบ้าง

 

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการออมและการลงทุนมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าได้ดี มีความผันผวนต่ำ และไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อมากนัก สามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายรูปแบบ ดังนั้นการลงทุนทองคำจึงเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน  


ลงทุนทองคำคืออะไร

การลงทุนทองคำ คือ การนำเงินไปซื้อทองคำในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ทองคำแท่ง ทองคำรูปพรรณ ทองคำกองทุนรวม ทองคำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยหวังที่จะได้ผลตอบแทนจากราคาทองคำที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งการซื้อขายทองคำส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น ที่มีความผันผวนมากกว่า 


ข้อดีของการลงทุนทองคำ

รักษามูลค่าได้ดี ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง และไม่เสื่อมสภาพ จึงสามารถรักษามูลค่าได้ในระยะยาว

มีความผันผวนต่ำ เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น ทองคำมีความผันผวนต่ำ เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการความแน่นอนในการลงทุนในระยะยาว 

ไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อมากนัก ทองคำสามารถรักษามูลค่าได้ดี จึงไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อมากนัก

ข้อเสียของการลงทุนทองคำ

มีต้นทุนในการซื้อขาย เช่น ค่าธรรมเนียมซื้อขาย ค่ากำเหน็จ 

ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระยะสั้น ใช้เวลานานกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น ในการสร้างผลตอบแทน


เหมาะกับใครบ้าง

การลงทุนทองคำเหมาะกับนักลงทุนทุกประเภท แต่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และต้องการสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าได้ดี


รูปแบบการลงทุน

การลงทุนทองคำมีหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบมีจุดเด่นและข้อด้อยที่แตกต่างกันไป ดังนี้

ทองคำแท่ง เป็นทองคำที่มีรูปทรงเป็นแท่ง มีน้ำหนักตั้งแต่ 1 กรัมขึ้นไป ทองคำแท่งเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถขายคืนได้ง่าย และมีโอกาสทำกำไรได้เร็วกว่าทองรูปพรรณ  

ทองคำรูปพรรณ เป็นทองคำที่ขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับอย่างแหวน สร้อย กำไล ในไทย เนื่องจากสามารถใช้สวมใส่ได้ และสามารถขายต่อได้เช่นเดียวกัน 

ทองคำกองทุนรวม เป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในทองคำ มีข้อดีคือ สามารถลงทุนได้ในจำนวนเงินเริ่มต้นที่น้อย และไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บรักษาทองคำ 

ทองคำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นการลงทุนในสัญญาที่จะซื้อหรือขายทองคำในอนาคต การลงทุนทองคำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีข้อดีคือ สามารถเก็งกำไรในราคาทองคำในระยะสั้นได้

การลงทุนทองคำเป็นการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะแม้ว่าในระยะยาวจะน่าลงทุน แต่ในระยะสั้นนั้น ราคาทองก็มีความผันผวนเช่นเดียวกันกับสินทรัพย์อื่น ๆ เช่นเดียวกัน 

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.