Header Ads

MEA ร่วมสนับสนุนโครงการ "ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทาง ถนน"

 MEA ร่วมสนับสนุนโครงการ "ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน"


MEA ร่วมสนับสนุนโครงการ "ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทาง

ถนน"

วันนี้ (27 ธันวาคม 2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจัดงานโครงการ “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนนโดยมี นางนิภา ธรรมบวร ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวงเป็นผู้แทนหน่วยงาน ร่วมมอบเงินสนับสนุน 50,000 บาท ให้กับ มูลนิธิเมาไม่ขับ เพื่อร่วมรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย โดยร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ  สถานีขนส่งหมอชิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 


MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง มีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับอุบัติเหตุบนท้องถนนต่าง  โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้เมาแล้วขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง รวมถึงผู้อื่นที่ร่วมใช้เส้นทางบนท้องถนนด้วย และในโอกาสเทศกาลปีใหม่ ปี 2567 นี้ เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่จะมีคนไทยเสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร ซึ่งจากสถิติเทศกาลปีใหม่ปี 2566 พบว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรถึง 317 ราย บาดเจ็บ2,437 ราย สาเหตุประการสำคัญเกิดจากการเมาแล้วขับ การขับรถเร็ว การไม่เคารพกฎจราจร ฯลฯ  นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ยังมีผู้เมาแล้วขับที่ประสบอุบัติเหตุฝ่าแนวกั้น และป้ายสัญญาณไฟต่าง  ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน จนทำให้ทั้งในบางครั้งผู้ขับขี่ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้รับบาดเจ็บ หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตดังนั้น เพื่อความปลอดภัย MEA จึงขอรณรงค์ให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด ไม่ขับขี่ยานพาหนะ


การมอบเงินครั้งนี้ จึงเป็นการสนับสนุนมูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจรเมาไม่ขับ ที่ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน โดยเงินที่สนับสนุนจะเป็นการส่งเสริมการรณรงค์ ลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ของมูลนิธิฯ สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนได้มากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ในด้านมาตรการความปลอดภัยของ MEA ในพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างบนท้องถนนต่าง  จะมีการติดตั้งป้ายเตือนพร้อมสัญญาณไฟ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ Safety ควบคุมความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุ เป็นไปตามมาตรฐานคู่มือก่อสร้างงานสาธารณูปโภค ตามมติคณะกรรมการประสานงานด้านสาธารณูปโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ระดับอำนวยการ (ปสอ.) ซึ่งจัดทำโดย สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร รวมถึงข้อกำหนดของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่อื่น ที่ MEA ดำเนินการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้าง นอกจากนี้การดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสายไฟฟ้าใต้ดินของ MEA จะมีการก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร ดังนั้นผู้ใช้ถนน โปรดระมัดระวังการขับขี่ในพื้นที่ใกล้เขตก่อสร้าง หมั่นสังเกตป้ายสัญญาณเตือนต่าง  หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็ว หรือการขับขี่ด้วยความประมาท


สำหรับประชาชน หากพบว่ามีการดำเนินการก่อสร้างของ MEA ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย หรือพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิกhttps://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียทางการของ MEA ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวงMEA, Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ, Twitter: @mea_news


No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.