Header Ads

เอก้า โมบิลิตี ผนึกกำลังมิตซุยและวีดีแอล กรุ๊ป ปั้นธุรกิจรับจ้างผลิตระดับโลกในอินเดีย

เอก้า โมบิลิตี ผนึกกำลังมิตซุยและวีดีแอล กรุ๊ป

ปั้นธุรกิจรับจ้างผลิตระดับโลกในอินเดีย

  • เอก้า มิตซุย และวีดีแอล กรุ๊ป จับมือเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์ในระยะยาว โดยจะร่วมลงทุน และประสานความร่วมมือในด้านเงินทุนและเทคโนโลยี
  • ความร่วมมือครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ร่วมลงทุนเป็นเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.5 พันล้านรูปี) โดยแบ่งเป็นเฟสต่าง ๆ เพื่อดันให้อินเดียเป็นแหล่งผลิตและจัดหาระดับโลกในภาคยานยนต์ไฟฟ้า

ปูเน่ อินเดีย, 28 ธันวาคม 2566 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

เอก้า โมบิลิตี (EKA Mobility) บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีชั้นนำในอินเดีย มีความตื่นเต้นในการประกาศความร่วมมือกับมิตซุย แอนด์ โค (Mitsui & Co., Ltd.) จากญี่ปุ่น และวีดีแอล กรุ๊ป (VDL Groep) จากเนเธอร์แลนด์ โดยความร่วมมือทางกลยุทธ์ครั้งนี้ถือเป็นหลักชัยสำคัญในวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย เพื่อผลักดันอินเดียให้กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่ยั่งยืนในระดับโลก ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปั้นธุรกิจผู้รับจ้างผลิต (OEM) ระดับโลกที่ล้ำหน้าที่สุดในภูมิภาคนี้

การผนึกกำลังครั้งนี้เป็นความร่วมมือที่ใหญ่และสำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ ในภาคส่วนยานยนต์สมัยใหม่ในอินเดีย โดยนำจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของกลุ่มบริษัทยานยนต์ชั้นนำ 3 แห่งในเอเชียและยุโรปมารวมกัน เพื่อเร่งพัฒนาและนำโซลูชันยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่มาใช้ทั่วโลก ความร่วมมือนี้เปิดโอกาสให้เอก้า โมบิลิตี ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องยานพาหนะไฟฟ้าที่ล้ำสมัยและระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ครอบคลุมนั้น ได้รับการลงทุนทางกลยุทธ์ครั้งสำคัญจากบริษัทการค้าและการลงทุนระดับโลกที่มีประวัติอันยาวนานในการร่วมสร้างนวัตกรรมภาคอุตสาหกรรมอย่างมิตซุย ตลอดจนการสนับสนุนทางเทคโนโลยีและความร่วมมือในด้านเงินทุนจากบริษัทเทคโนโลยีและการผลิตชั้นนำของเนเธอร์แลนด์อย่างวีดีแอล กรุ๊ป ซึ่งเมื่อนำความเชี่ยวชาญและทรัพยากรของทั้งสามฝ่ายมารวมกันแล้ว ก็จะกรุยทางไปสู่ยุคใหม่ของความเป็นเลิศด้านการขนส่งและการผลิตที่ยั่งยืน

ไฮไลต์สำคัญในความร่วมมือครั้งนี้

  1. การลงทุนในทางกลยุทธ์: มิตซุย แอนด์ โค จะลงทุนทางการเงินครั้งใหญ่ในเอก้า โมบิลิตี ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ ยกระดับการดำเนินงานด้านการผลิต และขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้ นอกจากนี้ มิตซุยยังจะให้การสนับสนุนเอก้าในการส่งออกไปยังตลาดเกิดใหม่บางแห่ง รวมถึงจัดตั้งระบบและกระบวนการต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน
  2. ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี: ในความร่วมมือนี้ วีดีแอล บัส แอนด์ โค้ช (VDL Bus & Coach) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือวีดีแอล กรุ๊ป และผู้นำในแวดวงรถโดยสารและรถโค้ชไฟฟ้าของยุโรป จะสนับสนุนเอก้า โมบิลิตี โดยถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตรถโดยสารไฟฟ้าในอินเดียให้กับตลาดอินเดีย
  3. ส่งเสริมยุทธศาสตร์เมค อิน อินเดีย : ความร่วมมือครั้งนี้สอดรับกับยุทธศาสตร์เมค อิน อินเดีย (Make in India) ของรัฐบาลอินเดียอย่างเหนียวแน่น โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตและการสร้างงานในท้องถิ่
  4. ความยั่งยืน: ความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนและโซลูชันการคมนาคมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ดร.สุธีร์ เมธา (Sudhir Mehta) ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัทเอก้า โมบิลิตี ได้แสดงมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ว่า "ความร่วมมือกับมิตซุยและวีดีแอล กรุ๊ป ถือเป็นก้าวสำคัญในการทำให้อินเดียเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เราภูมิใจที่ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่โดดเด่นซึ่งมีวิสัยทัศน์เช่นเดียวกับเรา เพื่อมอบการขนส่งที่ยั่งยืน ทำกำไร และมีประสิทธิภาพ"

โนบุโยชิ อุเมซาว่า (Nobuyoshi Umezawa) ผู้จัดการทั่วไปประจำแผนกธุรกิจการขนส่ง มิตซุย แอนด์ โค อินเดีย กล่าวว่า "เราหวังว่าความร่วมมือระหว่างเอก้า วีดีแอล และมิตซุย จะเข้ามาสนับสนุนยุทธศาสตร์เมค อิน อินเดีย โดยอาศัยความเป็นเลิศทางวิศวกรรมและเครือข่ายท้องถิ่นของเอก้า ประกอบกับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีอันล้ำหน้าของวีดีแอล นอกจากนี้ เรายังหวังใช้เครือข่ายระดับโลกของมิตซุย เพื่อส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ระดับแถวหน้าของเอก้าไปยังตลาดต่างประเทศ และมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"

รอล์ฟ-ยัน ซวีป (Rolf-Jan Zweep) ซีอีโอของวีดีแอล บัส แอนด์ โค้ช กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับเอก้า โมบิลิตี และมิตซุย แม้โดยพื้นฐานแล้ว ความสามารถด้านการพัฒนาและการผลิตคุณภาพสูงของเราจะอยู่ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ แต่เราก็มองเห็นโอกาสมากมายในอินเดีย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นตลาดที่มีแววเติบโตดี เราคาดว่าความร่วมมือนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์จากการทำงานร่วมกันมากมายในด้านการจัดซื้อและการพัฒนา"

เอก้า โมบิลิตี เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถเชิงพาณิชย์ที่ได้รับการอนุมัติในโครงการผู้รับจ้างผลิตดีเด่น (Champion OEM Scheme) และโครงการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบายจูงใจการผลิตภาคยานยนต์ (Auto PLI) ของรัฐบาลอินเดีย โดยเอก้าเป็นบริษัทอินเดียเพียงแห่งเดียวที่นำเสนอการออกแบบ การผลิต และเทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่แบบครบวงจรได้ตั้งแต่แรกเริ่มในอินเดีย บริษัทฯ ได้จัดตั้งศูนย์วิจัย การพัฒนา วิศวกรรม และนวัตกรรมล้ำสมัยในเมืองปูเน่ รัฐมหาราษฏระ และมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อรถโดยสารไฟฟ้ามากกว่า 500 คัน และรถบรรทุกขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอีกกว่า 5,000 คัน ยานพาหนะทั้งหมดเหล่านี้จะออกแบบและผลิตในอินเดียทั้งหมด ที่โรงงานผลิตอันทันสมัยของเอก้าในรัฐมัธยประเทศและมหาราษฏระ ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัวรถบัสพลังงานไฟฟ้าแบบวิ่งในเมือง รถรับ-ส่งพนักงานและรถโรงเรียน รถบัสไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาด 9 เมตร และขณะนี้ก็เตรียมบุกวงการขนส่งสินค้าระยะสุดท้าย (last mile) ด้วยกลุ่มรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่ออกแบบและปรับแต่งตามความต้องการ เพื่อรองรับลูกค้าและธุรกิจในอินเดีย

เกี่ยวกับเอก้า

เอก้า (EKA) เป็นบริษัทผู้พัฒนายานยนต์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ให้กับวงการรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในระดับโลก เอก้ามีวิสัยทัศน์ในการนำโลกไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยสร้างระบบนิเวศรองรับการสัญจรอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เอก้าเพียบพร้อมด้วยทีมงานระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม เทคโนโลยีล้ำสมัย มาพร้อมการออกแบบในลักษณะแยกส่วนได้ และกระบวนการผลิตแบบลีน เพื่อนำโซลูชันการสัญจรที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพมาสู่มวลชน เทคโนโลยีของเอก้านำไปแบ่งปันได้ ขณะที่กระบวนการผลิตที่ลงทุนน้อยจะทำให้ต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (TCO) ลดลงเหลือน้อยที่สุด และทำให้ยานพาหนะไฟฟ้าเป็นที่เข้าถึงอย่างแพร่หลาย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ ได้ทาง https://ekamobility.com

เกี่ยวกับวีดีแอล กรุ๊ป

วีดีแอล กรุ๊ป (VDL Groep) ยึดมั่นในการผนึกกำลังเพื่อความแข็งแกร่ง โดยเป็นธุรกิจครอบครัวภาคอุตสาหกรรมระดับนานาชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในภูมิภาคไอนด์โฮเฟ่น เบรนพอร์ต ในประเทศเนเธอร์แลนด์ บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี 2496 และ 70 ปีต่อมาจนถึงขณะนี้ ครอบครัวฟาน เดอร์ ลีกเตอ (Van der Leegte) รุ่นที่สามเข้ามาบริหารกลุ่มบริษัทมาตั้งแต่ปี 2560 วีดีแอล กรุ๊ป มีพนักงานกว่า 16,000 คน และดำเนินงานใน 19 ประเทศ ประกอบด้วยบริษัทที่ดำเนินงานมากกว่า 100 แห่ง แต่ละแห่งล้วนแล้วแต่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง โดยสรุปการดำเนินงานของบริษัทเหล่านี้ได้ใน 'โลกทั้งห้าของวีดีแอล' ได้แก่ เทคโนโลยีขั้นสูง ความคล่องตัว พลังงาน อินฟราเทค และฟู้ดเทค ทั้งนี้ บริษัทฯ มีรายได้ในปี 2565 รวมกันได้ 5.752 พันล้านยูโร ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.vdlgroep.com

เกี่ยวกับมิตซุย

มิตซุย แอนด์ โค (Mitsui & Co.) เป็นบริษัทการค้าและการลงทุนระดับโลก โดยมีการดำเนินงานในกว่า 60 ประเทศ และมีกลุ่มธุรกิจหลากหลายครอบคลุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ บริษัทฯ เป็นผู้สำรวจหา พัฒนา และขยายธุรกิจโดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรที่เชื่อถือได้ทั่วโลก รวมถึงบริษัทระดับแถวหน้าของโลก ผสมผสานจุดแข็งทางภูมิศาสตร์และภาคอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนในระยะยาวแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มิตซุยได้พัฒนาโครงการริเริ่มเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ 3 ประการเพื่อรองรับแผนการจัดการระยะกลางในปัจจุบัน ได้แก่ การจัดหาทรัพยากรและวัสดุอย่างมั่นคงเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมให้เติบโตก้าวหน้า การจัดหาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมให้ทั่วโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานคาร์บอนต่ำและพลังงานหมุนเวียน และช่วยดูแลสุขภาพและสนับสนุนการเข้าถึงโภชนาการที่ดีเพื่อส่งเสริมให้ผู้คนใช้ชีวิตได้อย่างแข็งแรง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mitsui.com

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2308041/EKA_Mobility.jpg

No comments

Theme images by sololos. Powered by Blogger.